BRAND INTIMACY - Định vị thương hiệu trong thời đại 4.0
BRAND INTIMACY - Định vị
thương hiệu trong thời đại 4.0 đã mang đến một góc nhìn tươi mới trong cách xây
dựng thương hiệu cũng như cách tiếp cận khách hàng trong thế giới đang ngày một
hiện đại ngày nay. Cuốn sách là sự kết hợp giữa nghiên cứu khoa học, pha tích
hàn lâm, nghiên cứu tâm lý học cùng những dẫn chứng tiêu biểu cụ thể giúp các
ông chủ thương hiệu đạt mục tiêu lớn của họ đề ra.
Với một người thường xuyên đọc
các tác phẩm văn học với câu chữ đầy hình ảnh thì việc đọc một cuốn sách về
kinh tế lại khó khăn với mình. Những cuốn sách về kinh tế nói chung hay về
Marketing nói riêng, mình chưa có cơ hội được đọc, có thể nói đây là lần đầu
mình đọc một cuốn sách về kinh tế có nhiều con số, những con chữ gãy gọn chính
xác. Việc đọc sách, học hỏi về một chuyên ngành là việc khó có thể cho là đủ, bởi
xã hội luôn thay đổi, việc chúng ta ngừng học hỏi một phút giây rất dễ bị bỏ lại
khỏi thời thế.
Marketing đối với mình là một
ngành rất rộng lớn, và mình tin là nhiều người mơ hồ về nó thậm chí hiểu sai
Marketing. Có những người nghĩ đơn giản là Quảng cáo, có những người đáng buồn
lại gọi tên nó bằng cái tên thô kệch là “Đa cấp”, đó là một cái nhìn thiển cẩn
vì Marketing mình từng nghe ai đó nói rằng: “Nó là cả một nghệ thuật”.
Trong một buổi Workshop mình từng
tham gia, diễn giả nói Marketing quan tâm cả những con số, rồi nói rằng cách
chúng ta tiếp cận còn nhiều cái quá cũ và cần đổi mới, cần có nhiều trải nghiệm
tìm hiểu thật sự để thay mới. Mình đã không để tâm lắm cho đến khi đọc cuốn
sách này, khi đọc hết cuốn sách cho đến trang cuối cùng mình đã thấy không hề
sai khi cuốn sách nhận được nhiều lời khen ngợi từ các các chuyên gia trong
ngành như:
“Một tuyệt phẩm cho mọi nhân
viên Marketing cũng như mọi lãnh đạo doanh nghiệp. Cuốn sách Brand Intimacy - Định
vị thương hiệu trong thời đại 4.0 thực sự đã làm thay đổi cách nhìn của giới
Marketing về mọi thứ”
Jil Malanrino
Phóng viên thị trường toàn
cầu Nasdaq
“Một cái nhìn tuyệt vời về điều
gì khiến mọi người gắn bó hơn với các thương hiệu và làm sao để biến nó trở
thành ưu thế. Brand Intimacy - Định vị thương hiệu trong thời đại 4.0, cả cuốn
sách lẫn quan niệm, đều đóng vai trò quan trọng, giúp các nhân viên Marketing
hiểu thêm về vấn đề và giúp các nhãn hiệu có thể vận dụng chúng khéo léo hơn”
Sami Main,
Phóng viên Truyền thông
kỹ thuật số, Adweek
“Một cuốn sách thực sự phải đọc
bởi nó đã nắm bắt rất chính xác tầm quan trọng của bản năng và cảm xúc để xây dựng
một thương hiệu hùng mạnh”.
Fran Gormley
Phó giáo sư chuyên
ngành Marketing, NYU Stern
Cuốn sách không chỉ đơn giản là về
Marketing - mình đã nghĩ như vậy vì nó bao hàm cả những nghiên cứu về tâm lý học,
khoa học, những tài liệu vô cùng tin cậy được sử dụng cho thấy tầm cỡ của người
viết ra cuốn sách. Điều mình ấn tượng ở cuốn sách là:
Thứ nhất, hai tác
giả đều có thời gian làm việc ở MBLM, một người là đối tác, một người là cộng sự.
Ban đầu mình đã rất ấu trĩ và hạn hẹp khi
nghĩ rằng hẳn cuốn sách này sẽ viết rất nhiều điều hay về MBLM như một sự
quảng cáo chăng? Không! Thực sự sai lầm khi đánh giá một cuốn sách quá sớm. Hai
tác giả viết bằng những trải nghiệm của họ, họ có lồng ghép cách MBLM làm việc
trong đó nhưng rất tinh tế không quá lộ liễu bên cạnh đó họ cũng viết rất nhiều
về các chiến dịch, lời nhận xét từ các đối tác khác nhau.
Thứ hai, việc đọc một
cuốn sách quá nhiều lý thuyết sẽ tạo sự mệt mỏi cho người đọc, đặc biệt với người
chưa hề có hứng thú với marketing thì ở cuốn sách với mỗi luận điểm đều ghi kèm
hình ảnh minh họa, số liệu cụ thể giúp người đọc hình dung rõ ràng dễ hiểu nhất
có thể. Mỗi luận điểm đều có dẫn chứng cụ thể, thuộc mọi ngành như: Ô tô, Giải
trí, làm đẹp, bảo hiểm, đầu tư, du lịch….
Thứ ba, với người còn
quá nhiều lờ mờ về marketing như mình thì cuốn sách vẫn có thể đáp ứng mong muốn
khám phá, học hỏi bởi cuốn sách trình bày cụ thể cùng ba chương đi từ Lí do, Vấn
đề đến cách khắc phục. Từng vấn đề được đi từ gốc đến ngọn, liên tưởng so sánh
từ chính cuộc sống; dĩ nhiên đây chỉ là một phần kiến thức nhỏ trong một đại
dương tri thức nhưng ít nhất cuốn sách đã cho chúng ta cái nhìn tổng thể nhất.
Cuốn sách trả lời thuyết phục rằng: tại sao người ta sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền
để mua sản phẩm của Apple, tại sao nhắc đến bán lẻ ai cũng nhớ đến Amazon, tại
sao đi đầu về lĩnh vực giải trí không thể không nhắc đến Disney, tại sao ô tô
người ta lại thích MBW?....
Cốt lõi của sự tăng trưởng, dù bất
kỳ dưới dạng nào cũng đều nằm ở nhu cầu khách hàng. Trong bối cảnh công nghệ hiện
nay, vấn đề thu hút khách hàng luôn là vấn đề được quan tâm của những ông chủ.
Cuốn sách chỉ ra tầm quan trọng của thương hiệu, thương hiệu có thể trở thành vốn
quý cốt lõi để tạo nên cơ hội. Tuy hiên thương hiệu đòi hỏi bản thân chúng ta
phải thoát ra khỏi lối nghĩ truyền thống, ngay cả những kiến thức học trên ghế
nhà trường. Nói cách khác thương hiệu cần có một mô hình mới mẻ hơn.
Cuốn sách bàn về thương hiệu
nhưng ở cái nhìn mới mẻ nhất, mô hình mới nhất dựa trên lối tư duy hoàn toàn mới.
Cuốn sách này thành công trong việc diễn giải các góc nhìn học thuật thành những
mô hình marketing mang tính định hướng và tạo cảm hứng để xây dựng thương hiệu
thành công. Cuốn sách gồm ba chương và thêm phần phụ lục cực kì hữu ích cho các
nhà kinh doanh, hay những người làm marketing. Mỗi chương đều có phần rút ra vấn
đề giúp người đọc không bị quên hay bỏ sót những ý quan trọng được viết ra
trong cuốn sách
Chương 1: Bối cảnh và sự thấu hiểu
Một bản khái lược về mạch cảm hứng
khởi nguồn, bối cảnh dẫn đến sự phát triển của ngành marketing, những phương
pháp tiếp cận thương hiệu hiện nay và những phát hiện định tính ban đầu
Không thể phủ nhận sức mạnh của
thương hiệu, sức mạnh đem đến nguồn cảm hứng, sự điều chỉnh và bền bỉ. Các
thương hiệu thực tế được xây dựng như một mối quan hệ - một sự liên kết bền chặt
dựa trên các giá trị, niềm tin, sự hợp tác và hiệu quả. Tác giả đã đưa ra các dẫn
chứng rõ ràng để khắc họa rõ nét sức mạnh và tiềm năng ẩn giấu trong các thương
hiệu. Các dẫn chứng đều được phân nhóm, ghi rõ cụ thể những khoảng thời gian
thăng trầm của thương hiệu đó cùng lí do tại sao họ làm vậy và những kết quả nhận
được ra sao đều được tác giả ghi lại rất cẩn thận. Trong thế giới không ngừng đổi
thay, thương hiệu không còn dừng lại ở nghệ thuật hay khoa học nữa, nó còn thấm
nhuần cả tâm lý, công nghệ và một chút tín ngưỡng tôn giáo
Tác giả đã đưa ra luận điểm mang
tính khẳng định rằng cảm xúc thúc đẩy tới 90% các quyết định của con người. Để
đưa ra luận điểm có tính kết luận như vậy tác giả đã tập hợp nhiều nghiên cứu,
mô hình về cảm xúc của con người.
Quảng cáo truyền thông trên TV đã
là một điều quá quen thuộc tuy nhiên không còn hữu ích nhiều nữa thay vào đó là
nhiều hình thức tiếp cận khác. Các mô hình, các phương pháp từng được ứng dụng
rất có giá trị nhưng chúng lại không phản ánh đúng đắn những lực lượng thị trường
mới hay xem xét cụ thể vai trò quan trọng của cảm xúc trong việc xây dựng
thương hiệu
Ở chương này cũng có đề cập đến sự
phát triển của Công nghệ. Công nghệ đem đến sự tiện ích tuy nhiên vẫn là con
dao hai lưỡi, khi chúng ta không thể phân loại về một khối dữ liệu quá lớn hay
lo ngại về quyền riêng tư của khách hàng. Tác giả cũng chỉ ra rằng mối quan hệ
với các thương hiệu cũng mật thiết, đầy phức tạp như người với người
Nhìn chung ở chương này, tác giả
đã trình bày một cách ngắn gọn về việc tại sao thương hiệu lại có tầm quan trọng,
tại sao chúng ta cần có hướng đi mới cùng với nghiên cứu khảo sát công phu kĩ
lưỡng cho thấy sự đầu tư rất lớn về mặt thời gian công sức với 9 khám phá quan
trọng mà mình rất mong mọi người tìm đọc
để thấy 9 khám phá vô cùng thú vị mang tính phát hiện này. Nếu viết ra 9 khám
phá thì bản thân thây vô cùng có lỗi với cuốn sách này bởi đó là công sức được
thực hiện trong khoảng thời gian rất dài trải từ Mỹ, Đức, Nhật của những người
nghiên cứu.
Chương 2: Lý thuyết và mô hình
Việc định lượng và làm rõ những yếu
tố làm nên một thương hiệu thân thiện và cả cách chúng ta đạt được điều đó sẽ
trả lời cho câu hỏi tại sao xây dựng một mô hình marketing mới là điều cần thiết
và tận dụng yếu tố cảm xúc có tầm quan trọng như thế nào. Tưởng là Lý thuyết
dài, khó hiểu nhưng lại không phải thế khi tác giả bám sát vào các ví dụ điển
hình để người đọc có thể hiểu thay về trích xuất khái niệm mơ hồ khó hiểu. Dựa
vào những nghiên cứu sâu rộng, mô hình thân thiết khắc họa các thành tố cốt
lõi: Người dùng, sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ, hình mẫu, giai đoạn và chỉ số
thương hiệu thân thiện
Mô hình được viết trong cuốn sách
khác biệt với các cuốn sách khác, tài liệu khác bởi mô hình được tạo ra dựa
trên cách mà mọi người hanhf động và xây dựng những mối quan hệ. Các tác giả đã
áp dụng kinh nghiệm từ những bước tiến quan trọng trong ngành khoa học thần
kinh, tâm lý và khoa học hành vi để tiếp cận một cách thực tế. Mô hình thực sự
dựa trên nền tảng các giai đoạn tiêu biểu mà mọi người trải qua trước khi trở
nên thân thiết với một sản phẩm hay một dịch vụ. Các giai đoạn thương hiệu thân
thiện xác định mức độ sâu sắc trong các mối quan hệ giữa thương hiệu và khách
hàng.
Những thương hiệu thân thiết hàng
đầu mang đến một cái nhìn sâu rộng hơn về ai đang hoạt động tốt và tại sao. Việc
xác định rõ các thương hiệu được xếp hạng dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới
tính và thu nhập sẽ khắc hoạ rõ ràng hơn cách mà các nhóm khách hàng khác nhau
hình thành mối liên kết.
Ở chương này đã làm mình thực sự ấn
tượng không chỉ cách viết mà còn là sự hiểu biết sâu rộng của người viết được trình
bày rõ ràng dễ hiểu, có đối chiếu với ví dụ cụ thể. Xuyên suốt chương này không
hề có sự lan man cứng nhắc, mà các mô hình được trình bày riêng trên một trang
gồm tiêu đề, mô tả ngắn gọn kèm dẫn chứng. Tác giả đi sâu vào mô tả dẫn chứng
giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề trực quan hơn.
Chương 3: Phương pháp và thực
hiện
Từ sức mạnh tài chính của các
thương hiệu thân thiết cho đến việc bảo vệ chúng khỏi những cạm bẫy trần luân, ở
đây tác giả đưa ra cách tiếp cận quá trình xây dựng thương hiệu thân thiết và
tương lao sẽ tập trung vào xây dựng phần mềm với chức năng quản lý và hình
thành sự thân thiết trong hợp tác, thúc đẩy và theo dõi cảm xúc thực tế.
Tác giả chỉ ra rằng chúng ta đã rất
ít quan tâm và nghiên cứu về mặt tiêu cực, cụ thể là nguyên nhân sự thờ ơ của
khách hàng. Từ thất bại mới có thể đúc rút ra được bài học xương máu, tuy rút
ra bài học từ thấy bại của các thương hiệu không hề dễ dàng nhưng nó đóng vai
trò cực kì quan trọng. Vì lí do này, người viết đã đưa ra những ví dụ điển hình
từ các thương hiệu nổi tiếng để rút ra các bài học cho các doanh nghiệp. Tác giả
chỉ ra sai lầm phổ biến của các thương hiệu ngày nay đó là không linh hoạt, đi
quá giới hạn và đặt mục tiêu quá xa vời. Có thể nói xây dựng những thương hiệu
vững mạnh và thân thiết hơn diễn ra qua bản chất, câu chuyện và trải nghiệm sống
động.
Phần phụ lục
Phần này chỉ ra 10 cách đánh giá
mức độ thương hiệu cần thiết, nhằm giúp các nhà tiếp thị có một bộ câu hỏi để
thu hẹp phạm vi và tìm ra khoảng trống trong hoạt động kinh doanh của thương hiệu.
Lời kết:
Với bối cảnh thị trường luôn chuyển
động cùng sự phát triển của khoa học công nghệ, sẽ là thách thức lớn với các
ông chủ, sẽ là bài toán khiến các công ty phải loay hoay làm sao để tăng trưởng,
làm sao xây dựng một thương hiệu thân thiết thì cuốn sách BRAND ITIMACY - Định
vị thương hiệu trong thời đại 4.0 là một kim chỉ nam toàn diện để tất cả những
nhà marketing hiện đại hay giám đốc doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu
của họ.
BRAND INTIMACY - Định vị
thương hiệu trong thời đại 4.0 đã mang đến một góc nhìn tươi mới trong cách xây
dựng thương hiệu cũng như cách tiếp cận khách hàng trong thế giới đang ngày một
hiện đại ngày nay. Cuốn sách là sự kết hợp giữa nghiên cứu khoa học, pha tích
hàn lâm, nghiên cứu tâm lý học cùng những dẫn chứng tiêu biểu cụ thể giúp các
ông chủ thương hiệu đạt mục tiêu lớn của họ đề ra.
Với một người thường xuyên đọc
các tác phẩm văn học với câu chữ đầy hình ảnh thì việc đọc một cuốn sách về
kinh tế lại khó khăn với mình. Những cuốn sách về kinh tế nói chung hay về
Marketing nói riêng, mình chưa có cơ hội được đọc, có thể nói đây là lần đầu
mình đọc một cuốn sách về kinh tế có nhiều con số, những con chữ gãy gọn chính
xác. Việc đọc sách, học hỏi về một chuyên ngành là việc khó có thể cho là đủ, bởi
xã hội luôn thay đổi, việc chúng ta ngừng học hỏi một phút giây rất dễ bị bỏ lại
khỏi thời thế.
Marketing đối với mình là một
ngành rất rộng lớn, và mình tin là nhiều người mơ hồ về nó thậm chí hiểu sai
Marketing. Có những người nghĩ đơn giản là Quảng cáo, có những người đáng buồn
lại gọi tên nó bằng cái tên thô kệch là “Đa cấp”, đó là một cái nhìn thiển cẩn
vì Marketing mình từng nghe ai đó nói rằng: “Nó là cả một nghệ thuật”.
Trong một buổi Workshop mình từng
tham gia, diễn giả nói Marketing quan tâm cả những con số, rồi nói rằng cách
chúng ta tiếp cận còn nhiều cái quá cũ và cần đổi mới, cần có nhiều trải nghiệm
tìm hiểu thật sự để thay mới. Mình đã không để tâm lắm cho đến khi đọc cuốn
sách này, khi đọc hết cuốn sách cho đến trang cuối cùng mình đã thấy không hề
sai khi cuốn sách nhận được nhiều lời khen ngợi từ các các chuyên gia trong
ngành như:
“Một tuyệt phẩm cho mọi nhân
viên Marketing cũng như mọi lãnh đạo doanh nghiệp. Cuốn sách Brand Intimacy - Định
vị thương hiệu trong thời đại 4.0 thực sự đã làm thay đổi cách nhìn của giới
Marketing về mọi thứ”
Jil Malanrino
Phóng viên thị trường toàn
cầu Nasdaq
“Một cái nhìn tuyệt vời về điều
gì khiến mọi người gắn bó hơn với các thương hiệu và làm sao để biến nó trở
thành ưu thế. Brand Intimacy - Định vị thương hiệu trong thời đại 4.0, cả cuốn
sách lẫn quan niệm, đều đóng vai trò quan trọng, giúp các nhân viên Marketing
hiểu thêm về vấn đề và giúp các nhãn hiệu có thể vận dụng chúng khéo léo hơn”
Sami Main,
Phóng viên Truyền thông
kỹ thuật số, Adweek
“Một cuốn sách thực sự phải đọc
bởi nó đã nắm bắt rất chính xác tầm quan trọng của bản năng và cảm xúc để xây dựng
một thương hiệu hùng mạnh”.
Fran Gormley
Phó giáo sư chuyên
ngành Marketing, NYU Stern
Cuốn sách không chỉ đơn giản là về
Marketing - mình đã nghĩ như vậy vì nó bao hàm cả những nghiên cứu về tâm lý học,
khoa học, những tài liệu vô cùng tin cậy được sử dụng cho thấy tầm cỡ của người
viết ra cuốn sách. Điều mình ấn tượng ở cuốn sách là:
Thứ nhất, hai tác
giả đều có thời gian làm việc ở MBLM, một người là đối tác, một người là cộng sự.
Ban đầu mình đã rất ấu trĩ và hạn hẹp khi
nghĩ rằng hẳn cuốn sách này sẽ viết rất nhiều điều hay về MBLM như một sự
quảng cáo chăng? Không! Thực sự sai lầm khi đánh giá một cuốn sách quá sớm. Hai
tác giả viết bằng những trải nghiệm của họ, họ có lồng ghép cách MBLM làm việc
trong đó nhưng rất tinh tế không quá lộ liễu bên cạnh đó họ cũng viết rất nhiều
về các chiến dịch, lời nhận xét từ các đối tác khác nhau.
Thứ hai, việc đọc một
cuốn sách quá nhiều lý thuyết sẽ tạo sự mệt mỏi cho người đọc, đặc biệt với người
chưa hề có hứng thú với marketing thì ở cuốn sách với mỗi luận điểm đều ghi kèm
hình ảnh minh họa, số liệu cụ thể giúp người đọc hình dung rõ ràng dễ hiểu nhất
có thể. Mỗi luận điểm đều có dẫn chứng cụ thể, thuộc mọi ngành như: Ô tô, Giải
trí, làm đẹp, bảo hiểm, đầu tư, du lịch….
Thứ ba, với người còn
quá nhiều lờ mờ về marketing như mình thì cuốn sách vẫn có thể đáp ứng mong muốn
khám phá, học hỏi bởi cuốn sách trình bày cụ thể cùng ba chương đi từ Lí do, Vấn
đề đến cách khắc phục. Từng vấn đề được đi từ gốc đến ngọn, liên tưởng so sánh
từ chính cuộc sống; dĩ nhiên đây chỉ là một phần kiến thức nhỏ trong một đại
dương tri thức nhưng ít nhất cuốn sách đã cho chúng ta cái nhìn tổng thể nhất.
Cuốn sách trả lời thuyết phục rằng: tại sao người ta sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền
để mua sản phẩm của Apple, tại sao nhắc đến bán lẻ ai cũng nhớ đến Amazon, tại
sao đi đầu về lĩnh vực giải trí không thể không nhắc đến Disney, tại sao ô tô
người ta lại thích MBW?....
Cốt lõi của sự tăng trưởng, dù bất
kỳ dưới dạng nào cũng đều nằm ở nhu cầu khách hàng. Trong bối cảnh công nghệ hiện
nay, vấn đề thu hút khách hàng luôn là vấn đề được quan tâm của những ông chủ.
Cuốn sách chỉ ra tầm quan trọng của thương hiệu, thương hiệu có thể trở thành vốn
quý cốt lõi để tạo nên cơ hội. Tuy hiên thương hiệu đòi hỏi bản thân chúng ta
phải thoát ra khỏi lối nghĩ truyền thống, ngay cả những kiến thức học trên ghế
nhà trường. Nói cách khác thương hiệu cần có một mô hình mới mẻ hơn.
Cuốn sách bàn về thương hiệu
nhưng ở cái nhìn mới mẻ nhất, mô hình mới nhất dựa trên lối tư duy hoàn toàn mới.
Cuốn sách này thành công trong việc diễn giải các góc nhìn học thuật thành những
mô hình marketing mang tính định hướng và tạo cảm hứng để xây dựng thương hiệu
thành công. Cuốn sách gồm ba chương và thêm phần phụ lục cực kì hữu ích cho các
nhà kinh doanh, hay những người làm marketing. Mỗi chương đều có phần rút ra vấn
đề giúp người đọc không bị quên hay bỏ sót những ý quan trọng được viết ra
trong cuốn sách
Chương 1: Bối cảnh và sự thấu hiểu
Một bản khái lược về mạch cảm hứng
khởi nguồn, bối cảnh dẫn đến sự phát triển của ngành marketing, những phương
pháp tiếp cận thương hiệu hiện nay và những phát hiện định tính ban đầu
Không thể phủ nhận sức mạnh của
thương hiệu, sức mạnh đem đến nguồn cảm hứng, sự điều chỉnh và bền bỉ. Các
thương hiệu thực tế được xây dựng như một mối quan hệ - một sự liên kết bền chặt
dựa trên các giá trị, niềm tin, sự hợp tác và hiệu quả. Tác giả đã đưa ra các dẫn
chứng rõ ràng để khắc họa rõ nét sức mạnh và tiềm năng ẩn giấu trong các thương
hiệu. Các dẫn chứng đều được phân nhóm, ghi rõ cụ thể những khoảng thời gian
thăng trầm của thương hiệu đó cùng lí do tại sao họ làm vậy và những kết quả nhận
được ra sao đều được tác giả ghi lại rất cẩn thận. Trong thế giới không ngừng đổi
thay, thương hiệu không còn dừng lại ở nghệ thuật hay khoa học nữa, nó còn thấm
nhuần cả tâm lý, công nghệ và một chút tín ngưỡng tôn giáo
Tác giả đã đưa ra luận điểm mang
tính khẳng định rằng cảm xúc thúc đẩy tới 90% các quyết định của con người. Để
đưa ra luận điểm có tính kết luận như vậy tác giả đã tập hợp nhiều nghiên cứu,
mô hình về cảm xúc của con người.
Quảng cáo truyền thông trên TV đã
là một điều quá quen thuộc tuy nhiên không còn hữu ích nhiều nữa thay vào đó là
nhiều hình thức tiếp cận khác. Các mô hình, các phương pháp từng được ứng dụng
rất có giá trị nhưng chúng lại không phản ánh đúng đắn những lực lượng thị trường
mới hay xem xét cụ thể vai trò quan trọng của cảm xúc trong việc xây dựng
thương hiệu
Ở chương này cũng có đề cập đến sự
phát triển của Công nghệ. Công nghệ đem đến sự tiện ích tuy nhiên vẫn là con
dao hai lưỡi, khi chúng ta không thể phân loại về một khối dữ liệu quá lớn hay
lo ngại về quyền riêng tư của khách hàng. Tác giả cũng chỉ ra rằng mối quan hệ
với các thương hiệu cũng mật thiết, đầy phức tạp như người với người
Nhìn chung ở chương này, tác giả
đã trình bày một cách ngắn gọn về việc tại sao thương hiệu lại có tầm quan trọng,
tại sao chúng ta cần có hướng đi mới cùng với nghiên cứu khảo sát công phu kĩ
lưỡng cho thấy sự đầu tư rất lớn về mặt thời gian công sức với 9 khám phá quan
trọng mà mình rất mong mọi người tìm đọc
để thấy 9 khám phá vô cùng thú vị mang tính phát hiện này. Nếu viết ra 9 khám
phá thì bản thân thây vô cùng có lỗi với cuốn sách này bởi đó là công sức được
thực hiện trong khoảng thời gian rất dài trải từ Mỹ, Đức, Nhật của những người
nghiên cứu.
Chương 2: Lý thuyết và mô hình
Việc định lượng và làm rõ những yếu
tố làm nên một thương hiệu thân thiện và cả cách chúng ta đạt được điều đó sẽ
trả lời cho câu hỏi tại sao xây dựng một mô hình marketing mới là điều cần thiết
và tận dụng yếu tố cảm xúc có tầm quan trọng như thế nào. Tưởng là Lý thuyết
dài, khó hiểu nhưng lại không phải thế khi tác giả bám sát vào các ví dụ điển
hình để người đọc có thể hiểu thay về trích xuất khái niệm mơ hồ khó hiểu. Dựa
vào những nghiên cứu sâu rộng, mô hình thân thiết khắc họa các thành tố cốt
lõi: Người dùng, sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ, hình mẫu, giai đoạn và chỉ số
thương hiệu thân thiện
Mô hình được viết trong cuốn sách
khác biệt với các cuốn sách khác, tài liệu khác bởi mô hình được tạo ra dựa
trên cách mà mọi người hanhf động và xây dựng những mối quan hệ. Các tác giả đã
áp dụng kinh nghiệm từ những bước tiến quan trọng trong ngành khoa học thần
kinh, tâm lý và khoa học hành vi để tiếp cận một cách thực tế. Mô hình thực sự
dựa trên nền tảng các giai đoạn tiêu biểu mà mọi người trải qua trước khi trở
nên thân thiết với một sản phẩm hay một dịch vụ. Các giai đoạn thương hiệu thân
thiện xác định mức độ sâu sắc trong các mối quan hệ giữa thương hiệu và khách
hàng.
Những thương hiệu thân thiết hàng
đầu mang đến một cái nhìn sâu rộng hơn về ai đang hoạt động tốt và tại sao. Việc
xác định rõ các thương hiệu được xếp hạng dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới
tính và thu nhập sẽ khắc hoạ rõ ràng hơn cách mà các nhóm khách hàng khác nhau
hình thành mối liên kết.
Ở chương này đã làm mình thực sự ấn
tượng không chỉ cách viết mà còn là sự hiểu biết sâu rộng của người viết được trình
bày rõ ràng dễ hiểu, có đối chiếu với ví dụ cụ thể. Xuyên suốt chương này không
hề có sự lan man cứng nhắc, mà các mô hình được trình bày riêng trên một trang
gồm tiêu đề, mô tả ngắn gọn kèm dẫn chứng. Tác giả đi sâu vào mô tả dẫn chứng
giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề trực quan hơn.
Chương 3: Phương pháp và thực
hiện
Từ sức mạnh tài chính của các
thương hiệu thân thiết cho đến việc bảo vệ chúng khỏi những cạm bẫy trần luân, ở
đây tác giả đưa ra cách tiếp cận quá trình xây dựng thương hiệu thân thiết và
tương lao sẽ tập trung vào xây dựng phần mềm với chức năng quản lý và hình
thành sự thân thiết trong hợp tác, thúc đẩy và theo dõi cảm xúc thực tế.
Tác giả chỉ ra rằng chúng ta đã rất
ít quan tâm và nghiên cứu về mặt tiêu cực, cụ thể là nguyên nhân sự thờ ơ của
khách hàng. Từ thất bại mới có thể đúc rút ra được bài học xương máu, tuy rút
ra bài học từ thấy bại của các thương hiệu không hề dễ dàng nhưng nó đóng vai
trò cực kì quan trọng. Vì lí do này, người viết đã đưa ra những ví dụ điển hình
từ các thương hiệu nổi tiếng để rút ra các bài học cho các doanh nghiệp. Tác giả
chỉ ra sai lầm phổ biến của các thương hiệu ngày nay đó là không linh hoạt, đi
quá giới hạn và đặt mục tiêu quá xa vời. Có thể nói xây dựng những thương hiệu
vững mạnh và thân thiết hơn diễn ra qua bản chất, câu chuyện và trải nghiệm sống
động.
Phần phụ lục
Phần này chỉ ra 10 cách đánh giá
mức độ thương hiệu cần thiết, nhằm giúp các nhà tiếp thị có một bộ câu hỏi để
thu hẹp phạm vi và tìm ra khoảng trống trong hoạt động kinh doanh của thương hiệu.
Lời kết:
Với bối cảnh thị trường luôn chuyển
động cùng sự phát triển của khoa học công nghệ, sẽ là thách thức lớn với các
ông chủ, sẽ là bài toán khiến các công ty phải loay hoay làm sao để tăng trưởng,
làm sao xây dựng một thương hiệu thân thiết thì cuốn sách BRAND ITIMACY - Định
vị thương hiệu trong thời đại 4.0 là một kim chỉ nam toàn diện để tất cả những
nhà marketing hiện đại hay giám đốc doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu
của họ.
Nhận xét
Đăng nhận xét