Bản chất của người
Khi mình đọc nhan đề là
“Bản chất của người” của truyện, trong mình nổi lên một cảm giác run rẩy phần
vì tò mò về tên nhan đề gây thu hút này, phần không biết đây sẽ là cuốn tâm lý
học đào sâu một nhân vật những hỉ nộ ái ố, tình tiền chăng? Nhưng không, nó còn
hơn thế, nó bỏ qua những ham muốn tầm thường để đi sâu hơn vào con người. Nó
dường như rũ bỏ thân xác tồn tại của con người để tự hỏi về bản chất của người
– thứ con người ta khó có thể có câu hỏi chính xác nhất. Ngay cả khi gấp lại
cuốn sách nó vẫn là một câu hỏi mở day dứt trong tâm can chúng ta.
Điều mình thấy đặc biệt
đầu tiên đó là, thông thường các tác giả sẽ thường viết gửi tặng một ai đó như
một lời tri âm nhưng ở cuốn sách này mở đầu không có viết gửi ai cả, mà sẽ bắt
đầu những câu chuyện luôn, thì mình đã nghĩ đây là cuốn tác giả muốn gửi tặng
tất cả mọi người. Giữa một thế giới đang vấn nạn môi trường, giữa một thế giới
vẫn còn những đau thương và nghèo đói, giữa thế giới vẫn còn sự thù hằn, giữa
một thế giới người ta đang nói với nhau rằng chúng ta đang thờ ơ vì khoa học
công nghệ thì cuốn sách tới như một vị thần đến từ quá khứ nhắc nhở chúng ta
rằng: chúng ta đang cần xem lại chính mình, chúng ta cần xem lại tình yêu thuần
khiết giữa chúng ta, xem lại lòng dũng cảm có đang thực sự chảy trong huyết
quản chúng ta hay không hay chỉ là sự ngụy tạo yếu mềm. Một thế giới sẽ rất đau
khổ nếu có những người xấu nhưng nó sẽ càng đau lòng hơn khi có sự im lặng của
những người tốt, nhất là sự hèn nhát thì ở đây cuốn sách viết rất sâu lắng về
sự dũng cảm.
Tiếp theo cuốn sách thường
sẽ có cả lời cảm ơn ở cuối nhưng khi đọc cuốn này, lời cảm ơn mà mình muốn lại
là từ chính mình đến với tác giả, thay vì những câu chuyện ngôn tình, những
điều thi vị lãng mạn mà màn ảnh quê hương tác giả hay chiếu trên truyền hình
thì tác giả đã hướng ngòi bút đến phần đen tối nhất, phần đáng sợ ám ảnh nhất.
Đó thực sự là sự dũng cảm, mình cảm giác từ đầu ngọn bút tỏa ra tình yêu thương
và cả nước mắt dù không muốn viết nhưng vẫn phải viết ra.
Điều đặc biệt nữa đó là
những lời thoại của nhân vật không có dấu ngoặc kép hay bất cứ dầu nào phân
biệt là lời thoại, mình đã tự hỏi đây là thế giới gì vậy khi con người sống tồn
tại như một cái bóng vật vờ sau khi bị đau đớn hành hạ giày vò đến ám ảnh thì
lay lắt sống không bằng chết như thế này. Một bức tranh nhiều màu sắc sau khi
rũ bỏ gam màu chỉ còn lại đen trắng người ta sẽ có nhiều liên tưởng, như con
người khi rũ bỏ những hào nhoáng chỉ còn lại phần yếu đuối nhất, ta tự hỏi liệu
sau những cái chết, những lúc chứng kiến cảnh chết chóc đau khổ kia, sau khi bị
vùi dập kia bản chất con người liệu có yếu ớt? Mình đã tự hỏi thế khi đọc phần
đầu tiên của câu chuyện. Mình rất sợ đọc những truyện gam màu ảm đạm ngay từ
đầu, hoặc ngay những trang đầu đã là cái chết vì mình sợ đối mặt nhưng mình nhớ
rằng khi tác giả đã dũng cảm viết ra thì người đọc cần có tâm như một tri kỉ,
nên mình đã tiếp tục đọc
Đó là thế giới đầy khổ đau
và giật mình hơn lại là dựa trên bối cảnh có thật, (Phong trào dân chủ Gwangju
(Hangul: 광주 민주화운동), hoặc Bạo loạn Gwangju
hay Thảm sát Gwangju, là tên gọi của một cuộc nổi dậy quy mô lớn của dân chúng
ở thành phố Gwangju, Hàn Quốc từ ngày 18 đến ngày 27 tháng 5, năm 1980. Trong
suốt giai đoạn này, người dân Gwangju đã chống lại sự độc tài của tướng Chun
Doo-hwan và nắm quyền kiểm soát thành phố. Tiếp theo đó họ chiến đấu để tự bảo
vệ mình và cuối cùng thì bị dẹp tan bởi quân đội Hàn Quốc. Trong suốt thời kỳ
Chun Doo-hwan cầm quyền, sự kiện "18 tháng 5" bị gán cho là cuộc phản
loạn của những người ủng hộ và đi theo chủ nghĩa Cộng sản. Chỉ sau khi luật dân
sự được tái lập, sự kiện này mới được coi là một nỗ lực phục hồi nền dân chủ
trước quyền lực quân sự. Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức gửi lời xin lỗi và
xây dựng một nghĩa trang quốc gia dành cho các nạn nhân), đọc những cảnh tả
chân thực của tác giả, mình tự hỏi con người liệu có thể độc ác như dã thú như
vậy sao, có thể cười một cách man rợ khi chém lưỡi lê khi xả súng và còn có thể
đạp lên tôn nghiêm của người phụ nữ sao, con người có thể làm nhục nhau có thể
nói một câu lạnh lẽo rằng đất nước khác chết 2 triệu người thì cần gì kiêng dè
giết chết những người đồng mình? Giết chết và giẫm đạp lên xương máu của đồng
bào không ghê tay? Tác giả đã mạnh mẽ chỉ ra sự lạnh lùng của người chỉ huy,
tuyên bố xanh rờn của kẻ máu lạnh, mình đã phải dừng rất nhiều lần khi đọc cuốn
này, có những đoạn đâm chém, miêu tả vết thương mình đã ngừng lại thở để đọc
tiếp khi những quan lính vô hồn, mình đã tưởng tượng ra những cảnh van xin được
tha mạng nhưng không được vì họ đã thành những cỗ máy giết người, chẳng cần một
linh kiện điện tử hiện đại nào chính con người cũng đã thành một cỗ máy thiếu
tình người.
Những người dân yêu sự
bình yên, họ đã rất dũng cảm, có thể hôm nay họ khóc đến phát ngất vì con họ ra
đi nhưng mai họ vẫn có thể mạnh mẽ đập vỡ bức ảnh kẻ sát nhân cầm quyền để
chiến đấu. Sự sống – cái chết luôn song hành trong cuốn sách này, bóng tối –
ánh sáng những mảng đối lập luôn đồng hành cùng nhau. Mình đã rất chú ý anh Jin
Soo vẫn nhận lời mang nến đến, những ngọn nến le lói nó cho thấy rằng mọi người
vẫn tiếp tục đấu tranh, vẫn tiếp tục sống, họ chiến đấu cho người đã chết và
chính họ. Ngay cả khi biết rằng quân lính hiếu chiến không ngại máu tanh họ vẫn
ở lại và cầm súng, những người phụ nữ công nhân xuống đường biểu tình không
ngần ngại bỏ tôn nghiêm để đòi sự bình yên.
6 câu chuyện và một đoạn
kết tuy là một cuốn tiểu thuyết nhưng là 6 câu chuyện khác nhau – 6 nhân vật
khác nhau mà những nhân vật từ chương 2 đều bước ra từ chương 1. Sáu mảnh đời,
sáu câu chuyện khác nhau. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba chia đều cho mỗi chương
chuyện như một ngụ ý sắp xếp của tác giả. Mình cảm thấy mỗi câu chuyện đều viết
với giọng văn khá dửng dưng nhưng không hề vô tình, không quá viết sâu lên gân
những nỗi đau mà chỉ cần vài dòng phác họa đã hiện ra một cái bóng vật vờ…Trong
6 câu chuyện chỉ duy nhất một chuyện trong vai là một linh hồn, thường khi nói
cái chết ta sẽ nhắc tới Thần chết đến gọi chúng ta nhưng ở đây thần chết đưa ta
đi nhanh nhất lại là con người, đó là một sự trớ trêu lạ lùng. Câu chuyện thứ
nhất Dong Ho cậu đi tìm xác người bạn bị bắn của mình, cậu đã rất khổ sở nghĩ
mình đã không dũng cảm cứu bạn nhưng cậu đã chứng kiến cảnh người ta cố vớt vát
những cái xác thì bị bắn, cậu đã rất sợ hãi khi thấy dáng bạn ngã xuống mà
không thể làm gì được, cậu đã phải trải qua một cơn giày vò để nghĩ cậu không
hề cố ý.
Câu chuyện thứ hai về một
linh hồn ra đi khi quá trẻ, nó đã tự hỏi rằng vì sao lại chết, nó muốn chạm đến
các linh hồn khác, nó chứng kiến những thân xác bị đốt cháy, nó nhìn thấy thân
xác mg màu áo bệnh viện, nó thấy những thân xác mặt trắng tưởng là sự sạch sẽ nhưng
thực ra là lớp sơn ngặt nghèo giả dối che đi sự tàn ác man rợ. Những linh hồn
vô định luẩn quẩn họ tự hỏi vì sao họ phải chết khi sự sống còn dài, đây là
định mệnh an bài sao, sự sống họ được ban sao lại bị tước đi đau đớn và man dại
đến mức mất xác như vậy. Ngọn lửa bùng cháy trên những cái xác như ngọn lửa của
sự hủy diệt khiến người ta sợ hãi nhưng nó cũng là ngọn lửa sự sống nhen nhóm
dai dẳng trong mỗi con người dù trả lại là sự kéo lê xác trên đường, những đòn
hành hạ tra tấn thì họ vẫn muốn sống. Kể cả sau này những người thanh niên vẫn
chọn cầm súng
Những câu chuyện chỉ có
máu và rất ít nước mắt vì họ không thể để sự yếu đuối kéo dài, họ vẫn phủ quốc
kì trên những quan tài, họ vẫn hát quốc ca dõng dạc. Sau chương hai những câu
chuyện còn lại phần lớn đều là từ những người sống sót, họ bước ra từ những năm
tháng ảm đạm. Họ nhiều người đều từ tù đày mà ra, với những hình phạt ta đọc có
lẽ sẽ nhăn mặt kinh hãi nhưng tác giả vẫn viết một cách chân thực nhất, mình
từng nghe một câu nói đại ý là: “ con hãy lắng nghe nỗi buồn của cành cây héo
khô, của chim muông què quặt, của hành tinh lạnh ngắt. Nhưng trước hết con hãy
lắng nghe nỗi buồn của con người”, Han Kang đã lăn nghe những sầu bi tráng lệ,
lắng nghe những nỗi đau thầm kín để viết ra những dòng văn này và quả thực cuốn
sách đạt danh hiệu cao quý mình cũng thấy thật xứng đáng.
Những người có thể sống
sót, khi mọi thứ kinh khủng đã qua, khi bình yên đã hiện hữu thì bình yên dường
như vẫn không thể tới khi quá khứ dày vò họ, khi màn đêm đến và những cơn ác
mộng, họ vẫn cứ luẩn quẩn và thấy nhục nhã khi là người sống sót, có những
người đã mất đi ý niệm về tình yêu, ham muốn tình cảm vốn có của mình. Có những
người nhắc về quá khứ như vết nhơ dường như những năm tháng đó đã hút cạn sinh
lực của họ để rồi trả lại thân xác thâm quầng, thân xác vẫn còn sống nhưng sự
thực đã chết trong tâm hồn…nhưng có một điều mình thấy rằng tình yêu vẫn le
lói, tình yêu bằng sức mạnh thần kì của nó luôn âm ỉ xuyên suốt quyển sách này.
Mình nghĩ rằng nếu viết quá nhiều, viết lộ ra những câu chuyện sẽ là một tội
ác, mình muốn rằng cuốn sách sẽ đến thật nhiều người hơn nữa vì nó đã có sức
lay động nhân văn mãnh liệt, một ngòi bút đạt đến đỉnh cao khi đi sâu vào hiện
thực khắc nghiệt vẫn có tình yêu thương.
Phần kết câu chuyện nhẹ
nhàng về một người may mắn nhưng đã không ngần ngại xem nhưng bức ảnh để đồng
cảm với những nạn nhân ngã xuống, mình đã rất ám ảnh chi tiết ra đi tuổi 15,
liệu mùa hạ đi qua có bình yên như với chính người may mắn không. Có lẽ là câu
hỏi thừa chăng? Không không hề, người đó đang thắc mắc rằng những cậu thanh
niên kia có kịp sống hết mình không như một sự ngậm ngùi xót xa, khi tuổi trẻ
dang dở, khi bao hoài bão và ước mơ còn lại trong hư vô mà thôi
Bielinxki từng viết: “Tác
phẩm nghệ thuật sẽ chết nếu nó miêu tả cuộc sống chỉ để miêu tả, nếu nó không
phải là tiếng thét khổ đau hay lời ca tụng hân hoan, nếu nó không đặt ra những
câu hỏi hoặc trả lời cho những câu hỏi đó…”, tác phẩm đã viết về quá khứ u tối
đó, về những con người đã ngã xuống bằng cách đau đớn nhất, mình đã nghĩ về
những người chết khi vẫn còn hấp hối chưa chết ngay họ đã chết đau khổ nhất như
vậy khi cái chết chậm rãi từ từ đáng sợ như vậy – một hình phạt họ không đáng
phải nhận. Quá khứ u tối đến đau lòng đã qua, một quốc gia cũng sẽ có khoảng
thời gian đau buồn, nhưng có thể vượt qua. Nhìn lại hiện tại, tác phẩm đặt ra
câu hỏi rằng trong quá khứ chúng ta đã có quá khứ nhuốm máu như vậy nhưng đã
qua thì vẫn có thể tin rằng cuộc sống đang tốt đẹp lên rất nhiều
Diệu Anh
Nhận xét
Đăng nhận xét